Từ năm học 2025-2026, các trường dạy học 2 buổi/ngày như thế nào?
Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc dạy học 2 buổi/ngày phải đảm bảo phù hợp tâm sinh lý và không gây quá tải cho học sinh.
Có 142 kết quả được tìm thấy
Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc dạy học 2 buổi/ngày phải đảm bảo phù hợp tâm sinh lý và không gây quá tải cho học sinh.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đang đến gần. Đây là kỳ thi đầu tiên dành cho những học sinh theo học Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và cũng là lần cuối cùng Bộ GDĐT tổ chức thi tốt nghiệp cho học sinh theo học Chương trình GDPT 2006. Để chuẩn bị cho Kỳ thi quan trọng này, ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ công tác dạy học, ôn tập, đến chuẩn bị các điều kiện đảm bảo tổ chức thành công Kỳ thi. Phóng viên Báo và Đài Phát thanh-Truyền hình Ninh Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đinh Văn Khâm, Phó Giám đốc Sở GDĐT để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.
Thực hiện đổi mới chuyển từ trang bị kiến thức cho người học sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đã và dang triển khai nhiều giải pháp từ đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm để hình thành và phát triển ở người học năng lực tư duy độc lập, vận dụng tổng hợp và linh hoạt tri thức để giải quyết có hiệu quả các vấn đề trong học tập và cuộc sống.
Ngày 3/3/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có Thông báo số 15/TB-SGDĐT về Kết luận Hội nghị Sơ kết triển khai thí điểm dạy học chính khoá 5 ngày/tuần cấp Trung học.
Hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học của ngành Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình trong thời gian qua đã được đẩy mạnh. Qua đó tạo sân chơi trí tuệ cho học sinh, thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Ngày 24/10, tại Trường Tiểu học Ninh Thắng (huyện Hoa Lư), Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Chuyên đề dạy học STEM.
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 nhằm giúp nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động trong quá trình dạy, học và ôn tập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động rà soát, thống kê tình hình thiệt hại về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, sách giáo khoa và đồ dùng học tập của nhà trường và học sinh do bão, lũ gây ra để có phương án khắc phục, báo cáo cấp có thẩm quyền.
Còn hơn 1 tuần nữa là chính thức bước vào năm học mới 2024-2025. Đến thới điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới đã được các trường học từ bậc mầm non đến THCS trên địa bàn tỉnh chuẩn bị chu đáo từ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đến việc ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, huy động học sinh đến lớp. Các nhà trường, giáo viên, phụ huynh và các em học sinh trong tỉnh đã và đang sẵn sàng bước vào năm học mới.
Sáng 25/1, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, Phòng GD-ĐT huyện Hoa Lư tổ chức chuyên đề: "Dạy học lịch sử địa phương gắn với di sản văn hóa".
Giáo dục STEM (tích hợp liên môn Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán) đem đến nhiều hiệu ứng tích cực tại các trường học trên địa bàn huyện Yên Khánh, tạo động lực để giáo viên nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy; học sinh hứng thú với bài học gắn giữa lý thuyết với thực hành và trang bị cho học sinh kỹ năng làm việc nhóm, khả năng sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp, rèn luyện tư duy phản biện.
Chiều 13/12, tại Trường Tiểu học Khánh Nhạc B (Yên Khánh), Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lớp bồi dưỡng thực hiện kết nối "Lớp học tiếng Anh không biên giới" và dạy học phát triển năng lực học sinh tiểu học cho chuyên viên tiếng Anh, giáo viên cốt cán cấp tỉnh và giáo viên tiếng Anh tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học, năm học 2023-2024.
Ngày 2/12, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam tổ chức đi thăm, tặng thiết bị dạy học cho cô và trò Trường Mầm non Cúc Phương (Nho Quan).
Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của giáo dục hiện đại, ngành Giáo dục Kim Sơn đã chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn huyện nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy và học; đồng thời tuyên truyền, khuyến khích cán bộ, giáo viên thay đổi tư duy, nhận thức, đổi mới phương pháp dạy học… Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn tại các nhà trường.
Ngày 30/3, tại Trường Tiểu học Thạch Bình, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nho Quan đã tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học môn Toán lớp 3 cho đội ngũ lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo, cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 3 của 27 trường Tiểu học trên địa bàn huyện.
Năm học 2022-2023 là năm thứ 3 ngành Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7 và lớp 10. Bằng sự nỗ lực trong triển khai dạy học, đa dạng trong tổ chức các hoạt động giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản trị nhà trường, sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học… Qua đó giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản; học sinh làm chủ kiến thức phổ thông; biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời.
Nắm bắt xu thế đổi mới trong giáo dục và hướng nghiệp, những năm học gần đây, các trường THCS trên địa bàn huyện Hoa Lư đã đẩy mạnh hoạt động giáo dục STEAM nhằm trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và mĩ thuật. Qua đó gắn dạy học với thực tiễn để học sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo và nắm bắt định hướng nghề nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Hưởng ứng hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT) và Cuộc thi KHKT do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động từ năm học 2012-2013, đến nay, học sinh trung học trong tỉnh đã tích cực tham gia, trở thành phong trào phát triển sâu rộng trong các nhà trường. Qua đó đã góp phần thúc đẩy việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học trong các trường phổ thông, tạo nền tảng cho các hoạt động khởi nghiệp, định hướng nghề nghiệp trong tương lai của nhiều học sinh có đam mê khoa học.
Những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, các trường mầm non tư thục, cơ sở giáo dục mầm non độc lập trên địa bàn thành phố Ninh Bình đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, phương pháp giáo dục tích cực, hiện đại nhằm mang lại môi trường tốt nhất cho trẻ.
Danh nhân Chu Văn An dành cả cuộc đời cho sự nghiệp dạy học, với triết lý giáo dục nhân văn, không phân biệt giàu nghèo, học đi đôi với thực hành, học để biết, để làm việc và cống hiến cho xã hội.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay có kết quả dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh đại học. Tuy nhiên, khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (năm 2018), có nhiều thay đổi trong phương pháp dạy học cho nên kỳ thi những năm tới cần có những thay đổi phù hợp thực tiễn.
Nhiều năm trở lại đây, Trường Tiểu học Khánh Hòa (Yên Khánh) đã triển khai có hiệu quả phong trào thi đua "hai tốt" gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó tạo bước chuyển tích cực trong công tác tác quản lý và tổ chức dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đây cũng là một trong những điểm sáng của ngành Giáo dục huyện Yên Khánh được Huyện ủy Yên Khánh biểu dương, khen thưởng trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.
Là giáo viên dạy môn Ngữ văn - môn học vốn được coi là "kén người học", thầy giáo Phan Sỹ Quý (Trường THPT Yên Khánh A, huyện Yên Khánh) luôn trăn trở làm sao để truyền tải kiến thức cũng như nguồn cảm hứng học Văn đến học sinh hiệu quả nhất, khiến các bài học trở nên thực tế hơn, hữu ích hơn trong đời sống. Từ đó, thầy đã có sáng kiến lồng ghép việc giảng dạy môn Văn với trải nghiệm sáng tạo, gắn với lịch sử, văn hóa địa phương.